ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ ๕๑ สำนักงานพัฒนาภาค ๕ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา

ข้อมูลทั่วไป
ศูนย์การเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงภายในหน่วย มีพื้นที่ จำนวน ๓๔ ไร่ ๑ งาน โดยมีองค์ประกอบหลักในการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ จำนวน ๔ ส่วน ประกอบด้วย

ส่วนที่ ๑ พื้นที่ส่วนกลาง
ส่วนที่ ๒ ฐานการเรียนรู้
ส่วนที่ ๓ พื้นที่ ๑ ไร่พอเพียง
ส่วนที่ ๔ ด้านการตลาด
ส่วนที่ ๑ พื้นที่ส่วนกลาง
เป็นพื้นที่สำหรับอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ที่เข้ามาศึกษาดูงานพร้อมทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้ในเรื่องต่างๆเช่น องค์ความรู้ของหลักทรงงาน ๒๓ ประการ ,หลักสำคัญของเศรษฐกิจพอเพียง และหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ เป็นต้น
บอร์ดหลักการทรงการ

บอร์ดกิจกรรมภายในศูนย์การเรียนรู้ ฯ

โดยมีวิทยากรของหน่วย ฯ เป็นผู้บรรยายให้กับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และหลักการทรงงานต่างๆ

ส่วนที่ ๒ ฐานการเรียนรู้
หน่วยได้จัดพื้นที่สาธิตกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นแหล่งเผยแพร่ความรู้ ที่เป็นประโยชน์ โดยมุ่งเน้นฐานการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับท้องถิ่น เพื่อให้ผู้ที่มาศึกษาสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับการดำรงชีพของตัวเองได้ สามารถแยกกิจกรรมฐานการเรียนรู้ออกเป็น ๓ ด้าน ดังนี้
๑.กิจกรรมด้านการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและการพึ่งตนเอง
๑.๑ กิจกรรมด้านปศุสัตว์ ประกอบด้วย
- การเลี้ยงโคเนื้อลูกผสม นทพ.

การเลี้ยงและขยายพันธุ์ไก่พื้นเมือง

การเลี้ยงสุกร แบบขุน

การเลี้ยงหมูป่า แบบหมูหลุม

การเลี้ยงเป็ดเทศ และเป็ดพื้นบ้าน

การเลี้ยงไก่ไข่

๑.๒ กิจกรรมด้านประมง ประกอบด้วย
- การเลี้ยงปลาดุกในบ่อดิน

การเลี้ยงปลากินพืชในบ่อธรรมชาติ

การปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ

๒. กิจกรรมด้านการลดต้นทุนการผลิต และพลังงานทดแทน ประกอบด้วย
- พลังงานแสงอาทิตย์ - แก๊สชีวภาพ - ทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ชีวภาพ

- การลดน้ำผักด้วยจักรยาน - สารไล่แมลง น้ำส้มควันไม้ - เตาเผาถ่าน

ส่วนที่ ๓ พื้นที่ ๑ ไร่พอเพียง
หน่วยได้จัดกิจกรรมตามหลักเกษตรผสมผสานในพื้นที่ จำนวน ๑ ไร่ โดยแบ่งพื้นที่ในการดำเนินกิจกรรมด้านการปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ได้แก่
- การปลูกผักสวนครัวโดยมุ่งเน้น ปลูกในสิ่งที่กิน กินในสิ่งที่ปลูก ซึ่งปลูกหมุนเวียนตามห้วงฤดูกาล
- การปลูกไม้ผล เช่น ฝรั่ง กล้วย มะม่วง มะนาว เป็นต้น
- การเลี้ยงสัตว์ ประกอบด้วย การเลี้ยงหมูหลุม การเลี้ยงไก่ไข่ การเลี้ยงกบในบ่อดิน การเลี้ยงปลาดุกในบ่อดิน การเลี้ยงไก่ดำ การเลี้ยงไก่พื้นเมือง และการเลี้ยงปลากินพืช เป็นต้น
โดยผลผลิตแต่ละชนิดสามารถเกื้อกูลกันเป็นวงจรห่วงโซ่อาหาร เช่น มูลสุกร มูลไก่ ใช้เป็นปุ๋ยใส่ผักสวนครัว ไม้ผลเศษผักเป็นอาหารให้สุกร ไก่ เป็ด ปลา เป็นต้น สามารถเป็นตัวอย่างแก่เกษตรกรไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่ของตนเอง เพื่อมุ่งเน้นให้ครัวเรือนสามารถพึ่งพาตัวเองได้ ผลผลิตที่ได้จะนำมาบริโภคในครัวเรือนก่อน เหลือจึงนำออกไปจำหน่าย มีรายได้อย่างต่อเนื่องเกิดผลอย่างยั่งยืน


ส่วนที่ ๔ ด้านการตลาด
หน่วยได้มีการจำหน่ายผลผลิตที่ได้จากการดำเนินกิจกรรมภายในศูนย์การเรียนรู้ โดยการจำหน่ายจะแบ่งออกเป็น ๒ ส่วน ได้แก่
๑.ส่งผลผลิตจำหน่ายให้โรงเลี้ยงเพื่อทำการประกอบอาหารให้กำลังพลได้รับประทาน
๒.จำหน่ายให้กับกำลังพลภายในหน่วยและส่งให้พ่อค้าภายในตลาดชุมชน
โดยรายได้จากการจำหน่ายผลผลิตจากการเกษตรจะนำมาใช้ในการดำเนินกิจกรรมในศูนย์การเรียนรู้และมีการทำบัญชีครัวเรือน อย่างต่อเนื่อง

ภาพกิจกรรมการเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ตามแนวทางหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
